THỜI GIAN LÁI XE BAN ĐÊM KHÔNG ĐƯỢC QUÁ 3 GIỜ LIÊN TỤC

Rate this post

Thời gian lái xe như thế nào là hợp lý? Đối với mọi người, đặc biệt là các bác tài, thì thời gian điều khiển phương tiện hợp lý là điều vô cùng thiết yếu. Bởi lẽ, việc giữ tinh thần luôn ở trạng thái tỉnh táo, giúp đảm bảo tính an toàn khi tham gia giao thông cho người đi đường. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến thời gian quy định lái xe cho người tham gia giao thông theo Luật Đường Bộ.

Phần lớn tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, phân tích trên 11.043 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2022, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 16h – 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0 giờ đến 6 giờ). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

thoi-gian-lai-xe-1
Lái xe liên tục ban đêm làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Tổng quan về thời gian lái xe của Luật đường bộ hiện hành

Tại điều 65 Luật Giao thông đường bộ 2008 theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của người điều khiển ô tô không được vượt quá 10 giờ trong ngày và liên tục quá 4 giờ. Khi thời gian điều khiển đạt 4 giờ, bác tài phải nghỉ ít nhất 15 phút.

Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có một số trường hợp đau lòng xảy ra khi một tài xế xe tải mệt mỏi gây tai nạn nghiêm trọng, làm dấy lên cuộc thảo luận về thời gian lái xe an toàn. Thời gian điều khiển phương tiện là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, không chỉ bảo vệ tính mạng của tài xế mà còn của những người tham gia giao thông khác. Do đó, Điều 56 trong đề xuất mới về Luật Đường bộ nhằm mục tiêu cải thiện tình trạng này bằng cách thiết lập các giới hạn thời gian điều khiển rõ ràng và khoa học.

Đề xuất Điều 56 về thời gian lái xe của Luật Đường bộ

Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.

Theo đó, Điều 56 của dự thảo nêu rõ thời gian lái xe liên tục của tài xế không được quá 4 giờ. Trong khoảng từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ. Trong một ngày, tổng thời gian điều khiển phương tiện của tài xế không được quá 8 giờ.

Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ khung giờ 22h đến 6h sáng hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.

Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.

>>Để biết thêm chi tiết về điều 56 của Luật Đường bộ, bạn có thể truy cập tại đây

thoi-gian-lai-xe-2
Đề xuất người điều khiển phương tiện không được lái xe liên tục quá 3 giờ.

Một số đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam về đề xuất điều 56 – thời gian lái xe

Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo Luật Đường bộ được công bố, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản góp ý kiến theo hướng phản đối quy định về thời gian lái xe: “Thời gian lái liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày theo đề xuất mới vẫn cần phải nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lái xe đường dài thường chọn chạy xe vào ban đêm do đường vắng, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp.

Nếu quy định mỗi tài xế chỉ được chạy tối đa 3 giờ vào ban đêm, các doanh nghiệp vận tải đường dài sẽ phải thuê thêm tài xế để đảm bảo thay phiên theo đúng quy định.

Bên cạnh việc giảm được thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, chạy xe ban đêm còn có nhiều lợi ích như giảm ùn tắc giao thông, tránh dồn hết xe đi vào ban ngày gây quá tải.

Tác động thời gian lái xe với các bên liên quan

Tài xế

Với những quy định mới về thời gian lái xe, tài xế sẽ phải điều chỉnh lại lịch trình làm việc của mình. Mặc dù có thể gặp khó khăn ban đầu trong việc thích nghi, nhưng về lâu dài, họ sẽ hưởng lợi từ việc có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Điều này không chỉ cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ mà còn giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Công ty vận tải

Các công ty vận tải sẽ cần điều chỉnh hoạt động để tuân thủ các quy định mới về thời gian lái xe. Điều này có thể đòi hỏi việc tuyển thêm tài xế hoặc thay đổi lộ trình để đảm bảo tài xế không làm việc quá giờ. Mặc dù có thể phát sinh chi phí ban đầu, nhưng về dài hạn, việc tuân thủ các quy định sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tai nạn, bảo vệ tài sản và nâng cao uy tín công ty.

Công chúng và an toàn giao thông

Một trong những lợi ích lớn nhất của Điều 56 là tăng cường an toàn giao thông. Khi tài xế được nghỉ ngơi đầy đủ, họ sẽ lái xe cẩn thận hơn, giảm nguy cơ gây tai nạn. Điều này không chỉ bảo vệ tài xế mà còn bảo vệ tất cả những người tham gia giao thông, cải thiện chất lượng sống và tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn.

————————————–

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DBK (HOCLAIXETOT.VN)

M.S.D.N: 0317546824, Cấp tại Sở KHĐT TP Hồ Chí Minh

Trụ sở công ty: 53 Trần Quốc Tuấn, Phường 1, Quận Gò Vấp, Tp. HCM

Điện thoại: 0963 486 799 – 0901 824 122

Website: https://hoclaixetot.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0963 486 799
Liên hệ